[Giới thiệu sách] Người đua diều – khi mà ai cũng mắc lỗi lầm

Ngày đăng: 21/03/2019 - 14:31

Afghanistan trong tôi là một sự vỡ vụn của những cuộc chiến tranh đầy đổ máu mà người dân vô tội đang hàng ngày phải gánh chịu. Nhưng đó chỉ là sự hiểu một nửa của tôi về đất nước này nếu chỉ tiếp nhận các thông tin trên TV, báo đài. Thật may mắn tôi đã có một cái nhìn đầy đủ hơn qua cuốn sách nhỏ Người đua diều của Khaled Hosseini.

Tác phẩm kể về tình bạn giữa Amir và Hassan đôi bạn thân thiết cùng nhau lớn lên trong những ngày tươi đẹp của Afghanistan với nền văn minh Hồi giáo đầy huyền bí. Và cùng dùng sự khéo léo của mình để điều chỉnh sợi dây dù để cho các cánh diều bay lên bầu trời  Nhưng tất cả đã lụi tàn khi bóng dáng của chiến tranh đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp này mang theo một vết sẹo trong tâm hồn đầy đau đớn và tội lỗi mà người trong cuộc phải hứng chịu.
 
Amir trẻ tuổi, ngây dại đã làm một việc tồi tệ với người bạn thân thiết của mình. Nhưng câu đã không dám đối diện với sự thật, hèn nhát cùng với bố chạy khỏi quê hương để đến Mỹ - xứ sở của sự tự do, mảnh đất của niềm hi vọng.Tuy vậy, ở đó cậu có thể được sống những ngày tự do về thể xác trên đầu không còn tiếng bom rơi, đạn nổ. Còn trong trái tim mình những ám ảnh về một kí ức đau thương giữa cậu và Hassan không lúc nào là lắng yên. Và nó chỉ dịu xuống khi chính cậu đã trưởng thành, trở lại nơi cậu gây ra lỗi lầm lần theo một hành trình chuộc tội, đối diện lương tâm của mình với đứa con thơ của Hassan, cậu đã chuộc được tội lỗi không chỉ của riêng mình mà còn với cả người cha mà mình từng yêu thương và luôn kính trọng. Câu chuyện được Hosseini mở một nút thắt tuyệt vời hóa ra ai cũng mang một lỗi lầm trong cuộc đời nhưng điều quan trọng là bạn có dám đối diện với nó và “xưng tội” hay không?
 
 
Từng lời văn mạch lạc, rõ ràng nhưng có sức truyền cảm cao của tác giả trẻ người Mỹ gốc Afghanistan đã cho độc giả thấy một thế giới của đời sống bên ngoài Afghan đầy xa lạ nhưng cũng đắm say khác với những dòng tin tức trên TV nhưng nó cũng chứa đựng một thế giới nội tâm của các nhân vật mà chứa trong đó là sự giằng xé, đấu tranh để tâm hồn của họ có thể vượt lên sự tầm thường của cái ác và sống với những phần thiện còn xót lại trong mình. Hình ảnh cuối cùng của câu chuyện khi con diều của Amir và đứa bé được bay lên làm tôi thấy nó như mở ra một nguồn sáng của sự hy vọng phải chăng tác giả cũng mong muốn có phép nhiệm màu để mọi thứ trở lại như xưa trên mảnh đất này. Bầu trời của Afghan sẽ là một bầu trời trong xanh với những con diều chứ không phải là sự gầm thét của tiếng bom nổ.....
 
Bùi Phương Thúy

Tin nổi bật

Thông báo về thời gian xét tuyển đợt 2 năm học 2024 - 2025

Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu mở xét tuyển đợt 2 từ ngày 25/3 đến hết ngày 5/5 và sẽ công bố kết quả nếu còn chỉ...

Kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh giá năng...

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS và THPT tổ chức kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh...

Thông báo tuyển sinh trực tuyến lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025

Cổng tuyển sinh trực tuyến Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu và các thông tin tuyển sinh sẽ được đăng tải từ 8h00...

Chính sách học phí Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu năm học 2024 - 2025

Thực hiện theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu ban hành chính sách...

Học sinh Tạ Quang Bửu ghi danh đội tuyển bơi lội quận Hai Bà Trưng

Em Lê Nguyễn Việt Phương - lớp 8A xuất sắc về nhất ở cả hai nội dung thi đấu trong kỳ tuyển chọn đội tuyển bơi lội...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội