[WORKSHOP] Đào tạo và hướng dẫn học sinh làm báo cáo nghiên cứu khoa học năm học 2019 - 2020

Ngày đăng: 15/10/2019 - 10:45

Trong những năm gần đây, việc nghiên cứu khoa học trong các trường phổ thông đã nhận được sự tham gia tích cực của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, so với nhiều nước đang phát triển, phải thừa nhận một thực tế là việc nghiên cứu khoa học của học sinh phổ thông Việt Nam nhìn chung còn khá mới mẻ, chưa sâu và rộng.
 
Trước thực trạng đó, ngoài trang bị các thiết bị dạy và học trực quan, sinh động, đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, trường THCS & THPT Tạ Quang Bửu liên tục đẩy mạnh việc truyền cảm hứng, trang bị kiến thức, kỹ năng và công cụ đầy đủ để tạo điều kiện lý tưởng cho các em học sinh có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
 
Một ngày đặc biệt ý nghĩa với các học sinh đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ
 
Workshop "Đào tạo và hướng dẫn làm báo cáo nghiên cứu khoa học" diễn ra vào ngày 9/10/2019 vừa qua dành cho học sinh đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học của học sinh thực sự theo chiều sâu và rộng.
 
 
Đến dự buổi đào tạo quan trọng này có sự góp mặt của các nhà khoa học:
- TS. Dương Tuấn Hưng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
- TS. Hàn Huy Dũng - Viện Điện tử Viễn Thông, Trường ĐH Bách Khoa HN
- TS. Nguyễn Hữu Phát - Viện Điện tử Viễn Thông, Trường ĐH Bách Khoa HN
 
Mở đầu Workshop, các học sinh đam mê nghiên cứu khoa học như được chắp đôi cánh khi được TS. Dương Tuấn Hưng hướng dẫn chi tiết các bước từ chuẩn bị đến viết báo cáo nghiên cứu khoa học hướng đến cuộc khi Khoa học kỹ thuật các cấp.
 
Những chia sẻ quý báu của các nhà khoa học
 
Các em còn được mục sở thị các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật danh tiếng dành cho học sinh THPT như Hasef, Visef, Intel ISEF. Chắc chắn những hình ảnh tại các cuộc thi tên tuổi này đâu đó cũng có những trùng khớp trong ước mơ, tưởng tượng của những học sinh đam mê khoa học của nhà trường.
 
Tiếp theo, các em được phổ biến các tiêu chí chấm điểm của các cuộc thi để có thể hình dung cụ thể hơn mình cần phải làm gì và làm gì để đạt được điểm cao hơn khi tham gia một cuộc thi nghiên cứu khoa học. Nếu các em còn mơ hồ về quy trình thiết kế kỹ thuật thì cũng đã hoàn toàn được các nhà khoa học hàng đầu giải thích cặn kẽ.
 
Một nội dung tưởng như bổ trợ, nhưng lại vô cùng quan trọng với bất kì ai tham gia nghiên cứu khoa học, kỹ năng viết báo cáo, xây dựng poster dự thi, kỹ năng thuyết trình poster cũng đã được giới thiệu trong buổi workshop đặc biệt này.
 
Đặc biệt, cuối chương trình, nhóm học sinh của 2 đề tài đăng ký tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật năm 2019 - 2020 đã thực hành báo cáo. Các nhóm đã nhận được những nhận xét quý báu để có thể triển khai hiệu quả hơn nữa cho vòng thi  cụm trước mắt trong tháng 10 này.
 
Được trải nghiệm trở thành những nhà khoa học thực sự
 
Các nhà khoa học nhận xét, góp ý về 2 đề tài thuyết trình 

Chắc chắn rằng, không chỉ với 2 nhóm được tập rượt báo cáo và góp ý, tất cả học sinh tham dự Workshop ngày 9/10/2019 của THCS&THPT Tạ Quang Bửu là những học sinh rất may mắn khi được tiếp cận và trang bị những kiến thức vô cùng quan trọng và cần thiết để có thể hiện thực hóa đam mê của mình về nghiên cứu khoa học công nghệ.
 
Trong sứ mệnh truyền cảm hứng đam mê nghiên cứu khoa học, thúc đẩy phát triển về cả chất và lượng các công trình nghiên cứu của học sinh trong trường phổ thông nói chung, những workshop như trên là vô cùng cần thiết. Mong rằng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ, những nỗ lực của thầy trò THCS & THPT Tạ Quang Bửu sẽ góp phần kiến tạo nên thế hệ thanh niên toàn cầu, một thế hệ thanh niên năng động, tự tin, bản lĩnh,  thực sự đam mê để chinh phục khoa học công nghệ.
 
BAN TRUYỀN THÔNG

Tin nổi bật

Thông báo về sự cố kỹ thuật ngày 20/04/2024

Qua sự cố kỹ thuật do nghẽn mạng sáng ngày 20/4/2024 đã ảnh hưởng việc Đăng ký nhập học trực tuyến của PHHS, Nhà...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 10 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

THÔNG BÁO KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỆ TIÊN TIẾN LỚP 10 ĐỢT 1 NĂM HỌC 2024 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả Đợt 1 khảo sát ĐGNL hệ tiên tiến...

Mở cổng đăng ký nhập học vào Lớp 6 đợt 1 năm học 2024-2025

Học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu trong ĐỢT 1 năm học 2024 - 2025 đã có thể đăng ký...

Thông báo kết quả Kỳ Đánh giá năng lực lớp 6 đợt 1 năm học 2024 - 2025 -...

Hội đồng Tuyển sinh Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức thông báo kết quả kiểm tra ĐGNL đợt 1 vào lớp 6 năm...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội