[Giới thiệu sách] Nước Mỹ nhìn từ bên trong - Donald John Trump

Ngày đăng: 11/04/2019 - 15:00

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, Trump đã mạnh dạn chỉ ra căn bệnh của nước Mỹ, ông tranh cử là để chữa nó. Ông vạch ra những chiến lược, đề ra những mục tiêu. Đối thủ của ông cười và chế nhạo ông, họ nói ông cần một cây đũa thần để làm điều đó. Vậy chúng là những gì và có đúng là ông ấy có một cây đũa thần? Và cũng đừng quên đọc cuốn sách này vì bạn sẽ có một cái nhìn khác về Trump so với những gì mọi người nói. Dưới đây là bài viết cảm nhận cảu bạn Bạn An Quốc Việt - 10E2, giải Nhất khối THPT trong cuộc thi "Cuốn sách của tôi" về cuốn sách.

Làm thế nào để nước Mỹ què quặt hùng mạnh trở lại – có lẽ không ai hiểu rõ nước Mỹ và cũng không ai yêu nước Mỹ hơn Trump.

Donald John Trump (1946) là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kì, sinh ra và lớn lên tại quận Queens, thành phố New York. Ông là một tỉ phú ngành địa ốc với tài sản hơn 10 tỷ đôla được công bố vào tháng 7 năm 2015 - thời điểm ông chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống. Đồng thời ông là ngôi sao truyền hình nổi tiếng của loạt chương trình The Apprentice trên đài NBC và là tác giả của một số cuốn sách bestseller như “Nghệ thuật đàm phán” (1987) ; ”Sinh tồn trên đỉnh cao” (1990)...

Bạn An Quốc Việt - 10E2, giải Nhất khối THPT trong cuộc thi "Cuốn sách của tôi"

Cuốn sách “Nước Mỹ nhìn từ bên trong: Làm thế nào để nước Mỹ què quặt hùng mạnh trở lại” (tên tiếng Anh: “CRIPPLED AMERICA: How to Make America Great Again” ) là cuốn sách mới nhất của Trump, được xuất bản năm 2015 và đã nằm trong danh sách bán chạy của tờ The New York Times. Cuốn sách là góc nhìn của một doanh nhân giàu kinh nghiệm và từng trải về xã hội Mỹ đang xuống cấp và rời xa những giá trị truyền thống. Đó là những góc khuất ít ai để ý – nói đúng hơn là bị che đậy – của đất nước vốn vẫn là siêu cường số một của thế giới. Cuốn sách cũng được coi là cương lĩnh tranh cử của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, do bận rộn với việc vận động tranh cử nên ông đã thuê người viết.

Không phải vì ông Trump đã trúng cử Tổng thống mà cuốn sách mất đi vai trò. Nó vẫn dành cho những ai muốn hiểu thêm về Trump và thực trạng nước Mỹ hiện tại, cho những ai đang có chút niềm tin mong manh về giấc mơ phục hưng nước Mỹ và đặc biệt là cho những ai muốn cùng Trump xây dựng nước Mỹ hùng mạnh trở lại.

Bìa cuốn sách là hình ông Trump đang giận giữ và xấu xí (trong cuốn sách độc giả Việt Nam tiếp cận thì hình ảnh ông Trump được họa sỹ Lương Tấn Cường vẽ lại; không còn đáng sợ như bản gốc). Ông Trump lí giải cho điều này rằng những điều ông nói trong này chẳng mấy dễ chịu. Chẳng hợp lý nếu ông nói nước Mỹ "què quặt" mà lại đặt tấm hình ông đang cười tươi giơ tay chào độc giả làm ảnh bìa.

Nếu muốn hiểu thêm về Trump và nước Mỹ, đây là một trong những cuốn sách nên đọc. Đây cũng là cuốn sách kinh tế - chính trị đầu tiên mà tôi đọc, và tôi không mất quá nhiều thời gian để làm quen vì trước đó tôi cũng đã có ít vốn kiến thức về vấn đề này. Nhưng cũng phải công nhận rằng đây là cuốn sách dễ hiểu, dễ đọc. Cuốn sách này gồm 17 chương, từng chương lại lột tả từng ngóc ngách lỗ hổng của thực trạng đáng buồn đang xảy ra ở Mỹ. Không phải ai cũng có can đảm để nói ra những lời chẳng hay ho và gây tranh cãi giống Trump vì ông giàu, lời nói của ông có sức nặng và ông tự tin, ông không sợ mất lòng ai vì ông nói ra sự thật. Đọc cuốn sách, chúng ta sẽ thấy cách ông làm để tối đa lợi ích của nước Mỹ, điều này vô cùng đơn giản nhưng những người tiền nhiệm của ông đều không để tâm.

Đầu tiên, ông bày tỏ thái độ bất bình trước thực trạng xã hội. Đó là những chính trị gia chỉ biết hứa suông chứ không có khả năng làm việc. Những nhóm vận động hành lang dùng tiền để mua danh tiếng từ giới báo chí. Giới truyền thông đầy bất công và thiên vị luôn làm mọi cách để bắt lỗi, soi mói đời tư rồi công kích những chính trị gia canh hữu như ông từ mọi phía. Những kẻ nhập cư bất hợp pháp đang tràn vào từ biên giới phía Nam, mang theo tệ nạn, ma túy, mại dâm và trình độ lao động thấp kém đang dần phá hoại ngành sản xuất của Mỹ. Và Quốc hội bế tắc không thể giải quyết các vấn đề đó, dù là nhỏ nhất… Trump ở đây để loại bỏ những điều đó. Đầu óc của một doanh nhân cùng với kinh nghiệm dày dặn với sự cương quyết cứng rắn của ông là cần thiết. Đã đến lúc cứng rắn để khôi phục lại sự hùng manh của nước Mỹ! Trump dành hẳn một chương để bóc mẽ những chiêu trò của truyền thông báo chí – những kẻ “thích” căm ghét ông. Ông chỉ trích giới truyền thông là hám lợi, dối trá, định kiến và bất lương trong tác nghiệp. Có lẽ vì sự thiên vị không dành cho mình mà việc vận động tranh cử của ông trở nên khó khăn hơn.
 
Nhập cư là một vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong chiến dịch tranh cử của Trump. Với vấn đề này, người Mỹ chia làm 2 phe rõ ràng: Ủng hộ hay phản đối ông. Truyền thông liên tục loan tin ông là người kì thị người nhập cư và muốn đuổi hết người nhập cư ra khỏi Mỹ. Nhưng nếu đọc cuốn sách này và hiểu ra mọi chuyện đang xảy ra thì bạn sẽ có cách nghĩ khác. Mẹ ông Trump cũng là một người nhập cư và cưới cha ông rất nhiều năm về trước. Ông yêu nhập cư – nhưng với điều kiện là nhập cư hợp pháp. Để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp đang tràn vào từ biên giới phía Nam, ông hứa sẽ làm một cánh cổng thật đẹp để chào đón người nhập cư hợp pháp – những người sẽ cùng ông làm nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Ông Trump là một doanh nhân thành đạt và ông có kinh nghiệm đàm phán. Ông cứng rắn để gây sức ép lên đối tác và khiến họ phảI gọi ông ra bàn đàm phán. Lúc này ông chỉ cần nhớ rõ nguyên tắc cơ bản: Bên cầu đàm phán là bên nhận được ít nhất. Và ông chỉ trích chính quyền Obama quá yếu kém với những hiệp định không hiệu quả mà còn làm tốn kém ngân sách.
 
Về vấn đề năng lượng, ông chỉ ra rằng nước Mỹ đang lệ thuộc vào dầu của nước ngoài và người Mỹ đang phải chịu giá xăng rất cao. Mỹ có nguồn tài nguyên phong phú đủ dùng cho cho vài thế kỷ nữa, đó là cơ hội giúp nước Mỹ thoát khỏi lệ thuộc và người dân được hưởng lợi nhiều nhất. Trong khi những nhà nghiên cứu đang tìm một loại năng lượng mới, sạch, và rẻ hơn thì ngươì ta vẫn phải sử dụng xăng dầu.

Y tế và giáo dục cũng được ông nhắc đến, và chúng cũng yếu kém. Ông cam kết sẽ bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare. Đó là một đạo luật thảm hại đang giết chết việc làm của Mỹ và ngăn cản người ta tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất. Và ông cũng cam kết sẽ chăm sóc đặc biệt cho những cựu chiến binh và người lính Mỹ. Họ cần được hưởng sự chăm sóc tốt nhất từ y tế. Trong giáo dục, ông sẽ tạo ra sự cạnh tranh giữa các ngôi trường. Muốn thu hút học sinh thì họ phải nâng cao chất lượng giảng dạy và những ngôI trường yếu kém sẽ bị đõng cửa.

Câu nói hay nhất của Trump trong cuốn sách là: “Không ai thích kinh doanh hơn tôi, nhưng mọi thương vụ tôi làm đều chỉ có một mục đích: Nước Mỹ chiến thắng”. Nước Mỹ vẫn đang là siêu cường kinh tế số một thế giới, và rất cần những người có óc kinh doanh như ông lãnh đạo. Ông ấy đang làm được và sẽ làm được. Điều ông làm là gì để vực dậy nền kinh tế này? Ông sẽ ban hành một bộ luật thế mới đơn giản hơn, ít thủ tục hơn, thuế thấp hơn. Nhiều người nói ông đang làm lợi cho người giàu. Điều này đúng nhưng có điều họ coi ông là một kẻ đang khiến mâu thuẫn giàu nghèo trong xã hội trở nên gay gắt. Ông không có cái nhìn thiển cận như vậy. Việc giảm thuế đồng thời kêu gọi các công ty quay về nước đặt xí nghiệp và vốn đầu tư nước ngoài cũng cần quay về sẽ tạo thêm rất nhiều việc làm. Đối với ông, việc làm chính là chương trình phúc lợi xã hội tốt nhất.

Trump là Tổng thống giàu và già nhất trong các đời Tổng thống Mỹ. Ông nhìn ra sự suy đồi của xã hội Mỹ – xã hội đang rời xa những giá trị truyền thống đã được định ra ngay từ những buổi đầu lập quốc. Ông chứng kiến sự thịnh vượng và thoái hóa của nước Mỹ. Và ông đang đưa nước Mỹ quay lại với những truyền thống ấy vì nếu không, nước Mỹ sẽ chỉ là con đại bàng gãy cánh. Những biện pháp của ông có thể bị đánh giá là cực đoan nhưng nó là cần thiết.
 
Nước Mỹ vẫn còn cơ hội để phục hưng nhưng điều đó có xảy ra được không? Tôi không dám chắc vì nó còn phụ thuộc vào thái độ của người Mỹ. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng chúng ta có thể tin tưởng vào Tổng thống D.Trump.
 
An Quốc Việt - 10E2

Tin nổi bật

Thông báo về thời gian xét tuyển đợt 2 năm học 2024 - 2025

Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu chính thức xét tuyển đợt 2 từ ngày 25/3 đến hết ngày 5/5 và sẽ công bố kết quả nếu...

Kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh giá năng...

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS và THPT tổ chức kỳ kiểm tra giành “Học bổng Ươm mầm tài năng Bách Khoa” và “Đánh...

Thông báo tuyển sinh trực tuyến lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025

Cổng tuyển sinh trực tuyến Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu và các thông tin tuyển sinh sẽ được đăng tải từ 8h00...

Chính sách học phí Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu năm học 2024 - 2025

Thực hiện theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu ban hành chính sách...

Học sinh Tạ Quang Bửu ghi danh đội tuyển bơi lội quận Hai Bà Trưng

Em Lê Nguyễn Việt Phương - lớp 8A xuất sắc về nhất ở cả hai nội dung thi đấu trong kỳ tuyển chọn đội tuyển bơi lội...

Our Facebook Page

Đại học Bách khoa Hà Nội Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội